Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG


***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

cobe_haidao

avatar
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, ngư dân Mai Phụng Lưu đã nộp đơn đề nghị hỗ trợ để đóng tàu mới, tiếp tục ra khơi xa. Tuy nhiên, ông Mai Phụng Lưu không đề nghị số tiền hỗ trợ chính xác là bao nhiêu.

Theo ông Nguyên, dù ông Mai Phụng Lưu không xin số tiền cụ thể, song để ra khơi ra, tối thiểu tàu phải trên 90CV và kinh phí đến cả tỷ đồng.

Trước đó, huyện Lý Sơn cũng đã gửi công văn đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cho cơ chế hỗ trợ ngư dân Mai Phụng Lưu (hoặc vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, hoặc bằng vốn ngân sách). "Huyện mới trình công văn và tỉnh cũng sẽ phải mất thời gian tham khảo ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan nên vẫn chưa có quyết định chính thức", ông Nguyên nói.

Từ khi bị mất tàu do xiết nợ, "sói biển" Mai Phụng Lưu nhận được rất nhiều sự quan tâm của chính quyền, nhân dân đặc biệt là các doanh nghiệp. Theo ông Nguyên, dự tính số tiền các doanh nghiệp và nhân dân hỗ trợ ngư dân này đã lên con số hàng chục triệu đồng. Hiện, ông Mai Phụng Lưu vẫn ở nhà trồng tỏi với vợ. Theo ông Nguyên, cuộc sống của gia đình ông Lưu tuy khó khăn nhưng chưa đến mức "phải cứu trợ", dù vậy, để đảm bảo đời sống, quan trọng là ngư dân này phải khôi phục nghề đi biển.

Ông Nguyên cho biết, so với tỉnh Quảng Ngãi, Lý Sơn hiện có nhiều ngư dân bám khơi xa. "Chủ trương của huyện là khuyến khích các ngư dân nâng công suất tàu thuyền ra khơi xa đánh bắt, nên rất mong ngư dân Mai Phụng Lưu sớm được hỗ trợ để tiếp tục bám biển xa", ông Nguyên nói.

Ngư dân Mai Phụng Lưu (thôn An Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nổi tiếng cả nước vì “gan” bám biển xa nhưng bị phá sản hoàn toàn do 4 lần tàu đánh cá của ông bị bắt bất hợp pháp.

18 tuổi, Mai Phụng Lưu đã là một tay đi biển “chì”. 22 tuổi ông đã sắm tàu riêng. 44 tuổi, ông đã là “sói biển” ngụp lặn ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Ông nổi tiếng khắp ngư trường vì thông thạo từng gềnh đá của Trường Sa, Hoàng Sa, từng cơn gió mùa, gió chướng, từng hướng đi của đàn cá, từng bãi san hô, nơi những vựa hải sản sinh sôi dưới đáy biển quê hương.

Đã ba lần tàu đánh cá của Mai Phụng Lưu bị bắt, phải nộp tiền chuộc, ngư cụ, máy móc bị tịch thu. Vẫn không nản chí, sau đó ông quyết tâm đầu tư lại con tàu để ra khơi và lần này lại bị bắt.

Cuối cùng khi từ Hoàng Sa trở về đến Dung Quất, ông quyết tâm sửa lại con tàu, nhưng nợ nần quá nhiều, hơn 600 triệu đồng, sau những tai ương đó ông không thể trả nợ và bị chủ tàu lấy lại, vì tàu ông mua dạng trả góp.

Tai ương ấy đẩy gia đình ông Lưu ly tán, con cái đứa “đi bạn” kiếm sống, đứa đi hái cà phê tận Tây Nguyên, đứa đi phụ quán cơm sống qua ngày. Còn “sói biển” thì, trồng rau, trồng tỏi với vợ!

Sau vụ việc, nhiều người đã đề nghị lập Quỹ Mai Phụng Lưu hỗ trợ cho những ngư dân bám biển xa và chịu nhiều rủi ro phá sản do bị bắt giữ trái phép. Theo một bạn đọc của Đất Việt, quỹ có thể làm qua hai cách: 1/ Kêu gọi đóng góp của toàn thể xã hội; 2/ Mỗi tàu bè khi ra biển và trở về với thu hoạch tối thiểu sẽ góp một khoản tiền vào quỹ này, số tiền khoảng 1 triệu đồng, như một khoản tiền bảo hiểm. Toàn bộ số tiền do quỹ có được giao một ngân hàng Việt Nam đứng ra quản lý, hỗ trợ hoặc chi trả khi có tình huống và yêu cầu.

Hoàng Minh - Hồ Tuấn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết