Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG


***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Grenk_hihit

avatar
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Đầu tư hơn 30 tỉ đồng để xây dựng một cầu cảng mới kiến cố hơn nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo trú. Tuy nhiên sau khi bàn giao từ đơn vị thi công, qua hai tháng hoạt động. UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) buộc phải thông báo tất cả tàu thuyền vào mùa biển động không được cập vào đây. Vì sao?


Cầu cảng Lý Sơn mới đưa vào hoạt động được hai tháng nhưng tàu thuyền không dám vào neo trú - Ảnh: Nhật Phong

Tàu thuyền không thể neo trú lúc biển động

Cầu cảng Lý Sơn bị cơn bão số 9 năm 2009 đánh gãy và hư hỏng hoàn toàn. Suốt một thời gian dài, hàng trăm tàu hàng, tàu khách phải neo trú tạm ở âu thuyền An Hải. Trước tình hình đó, UBND huyện Lý Sơn đã xin kinh phí xây dựng cầu cảng mới tại vị trí cầu cảng cũ nhằm phục vụ việc neo trú tàu thuyền của hàng trăm ngư dân trên đảo.

Cầu cảng được thiết kế theo kiểu sắp đạt hàng ngàn khối bê tông đúc sẵn, cùng hệ thống cọc khoan ngầm dưới rạn san hô. Công trình có sức chịu đựng sóng gió cấp 11-12. Sau hơn hai năm thi công, vào đầu tháng 9/2011, Công ty cổ phần xây dựng Thành An 96 mới chính thức bàn giao cho huyện Lý Sơn (chậm tiến độ gần một năm).

Thế nhưng chỉ sau khi đưa vào sử dụng được gần hai tháng thì nhiều ngư dân đã liên tục phản ánh tàu cá bị sóng đánh tấp va vào thành bê tông cầu cảng hư hỏng. Ngoài ra, mỗi khi biển động có gió cấp 5 là tàu không thể cập cảng. “Cầu cảng hình chữ T lúc trước, gió thế nào tàu thuyền cũng neo trú được, vậy mà ở cầu cảng mới gió chỉ tầm vừa là không dám cập rồi” – ngư dân Phạm Văn Nhân cho biết.

Ông Võ Minh Thánh, Giám đốc Ban quản lý cầu cảng Lý Sơn cho biết, từ khi cầu cảng mới đưa vào hoạt động, lúc đầu tàu thuyền của ngư dân còn vào neo trú. Nhưng từ ngày thời tiết thay đổi, biển động thì không tàu thuyền nào dám vào do “sóng ở đây lúc nào cũng lớn hơn sóng ngoài bên cả”!

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn xác nhận đã ra thông báo tàu thuyền không nên neo trú ở đây mà nên vào neo trú ở cảng An Hải để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Theo ông, tàu thuyền chỉ nên cập vào neo trú ở cầu cảng Lý Sơn lúc… thời tiết thuận lợi. “Nói chung lúc biển êm, sóng ít thì có thể cập, còn thời tiết bất thường thì người dân nên “tùy cơ ứng biến” chọn nơi neo trú cho an toàn” – ông Nguyên cảnh báo.




Mặc dù biển êm nhưng do hệ thống tiêu sóng kém hiệu quả nên sóng dội từ chân cầu cảng trở ra vẫn rất mạnh - Ảnh: Nhật Phong

Thiết kế “có vấn đề”?

Do tình hình trên đây nên nhiều chủ tàu cá, tàu khách, tàu hàng buộc phải tìm về neo trú ở âu thuyền An Hải khiến việc di chuyển xa hơn, tốn kém nhiên liệu và thời gian. “Nếu tàu khách của tôi vào neo trú ở cầu cảng An Vĩnh thì từ cảng Sa Kỳ ra tới Lý Sơn phải mất thêm 20 triệu đồng/tháng bù vào tiền xăng, dầu cho quãng đường vòng” – anh Dương Văn Thọ, chủ tàu khách An Hải chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cho biết.

Không chỉ khó khăn cho tàu cá, tàu khách mà hàng ngày chiếc tàu có công suất nhỏ là phương tiện duy nhất nối đảo Bé (xã An Bình) với đảo lớn Lý Sơn cũng gặp rất nhiều khó khăn do tàu không đủ độ cao để bằng ngang so với mặt cầu cảng. Do vậy cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi người dân lên tàu ra đảo.

Theo nhiều chủ tàu thuyền thì thiết kế cầu cảng mới ở Lý Sơn rõ ràng là “có vấn đề”. Ngư dân Phạm Văn Nhân cho hay, ở cầu cảng mới khi sóng tấp vào thì dội ra rất mạnh và khả năng tiêu sóng dường như không có tác dụng. “Cầu cảng gì mà gió bên ngoài cấp 5 nhưng sóng đập vào cầu cảng dội ra cấp 6, cấp 7, làm sao dám neo đậu tàu thuyền. Xây cầu cảng vài chục tỉ đồng mà sao lãng phí vậy!” – anh Nhân bức xúc nói.

Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Trần Ngọc Nguyên cũng nhận định, nguyên nhân khiến cầu cảng mới xây bị phản tác dụng là hệ thống tiêu sóng hẹp và gần mặt nước hơn so với cầu cảng cũ nên sóng đập vào không thể tiêu hết mà tạo ra sóng dư và lực đẩy mạnh hơn. ‘Chúng tôi sẽ yêu cầu Ban quản lý cảng Lý Sơn xem lại, nếu có sai sót sẽ yêu cầu các đơn vị thiết kế, thi công khắc phục nhằm đảm bảo cho việc cập tàu thuyền, bất kể biển êm hay biển động” – ông Nguyên cho biết.

NHẬT PHONG

thanhnga250987

avatar
Level 1
Level 1
chắn sóng tốt hơn cho đoạn kè bên trong cầu cảng mà
không khóe đất nền phía dưới chịu không nổi dẫn đến tự sập hư hỏng khỏi cần sóng đánh.

thanhduocanbinh

avatar
Ban ĐH
 Ban ĐH
Được cái này thì mất cái kia mà. buon








ThamPham

avatar
Ban ĐH
 Ban ĐH
Cái vấn đề là với 31 tỷ đồng để đổi lại cái cảng vô giá trị thì trách nhiệm thuộc về Ai ? cách ném tiền qua cửa sổ ấy thật chua chát đến độ
Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn xác nhận đã ra thông báo tàu thuyền không nên neo trú ở đây mà nên vào neo trú ở cảng An Hải để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Theo ông, tàu thuyền chỉ nên cập vào neo trú ở cầu cảng Lý Sơn lúc… thời tiết thuận lợi. “Nói chung lúc biển êm, sóng ít thì có thể cập, còn thời tiết bất thường thì người dân nên “tùy cơ ứng biến” chọn nơi neo trú cho an toàn” – ông Nguyên cảnh báo.
, không riêng gì chỉ mỗi cầu cảng mà có bao công trình đường điện , rác ... lố bịch và trơ trẻn , coi thường dân , không tôn trọng Nhà Nước , Chính Phủ . Với cái cách làm việc như thế này thì Lý Sơn sẽ đi về đâu , than ôi niềm tin người dân Lý Sơn sẽ chảy về đâu ?

u_chi

avatar
Tiều ngư
Tiều ngư
vậy tết này mình có được đi cảng trên hok???hixhix!!!!!!!Đi cảng dưới xa quá ah hat

nguoidienkhung

avatar
Level 1
Level 1
Các bác cứ nói cảng vô dụng, rồi cái gì mà ném tiền qua cửa sổ.Đồng ý có nhưng cái vụ này...các bác có nghĩ mình quơ đũa cả nắm không?
Để nói 1 cái cảng hiệu quả hay không thì tiêu chí hàng đầu để đánh giá là gì?
Việc xây cảng có xứng với 31 tỷ không thì đó là chuyện thuộc về xây dựng, nghiệm thu công trình.
Còn đánh giá cảng ah? Nếu cảng An Hải mà k neo được khi trời động thì đúng là ném tiền qua cửa sổ vì đó là "vũng neo đậu" ==> mục tiêu tránh gió bão.
Còn cảng An Vĩnh ah? Phải dựa vào tỷ trọng luân chuyển hàng hóa, hành khách... của cảng trong tổng hàng hóa hành khách luân chuyển ở đảo. Rõ ràng cảng này không hề vô dụng mà tiện dụng nữa là chuyện khác.
Hơn nữa, với 31 tỷ đồng mà xây được cảng neo được trời động á? Ngủ trưa nhiều vào...

duongtanthanh

avatar
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Cầu cảng cá Lý Sơn ít tàu vào neo đậu
(QNg)- Dự án sửa chữa cầu cảng cá Lý Sơn có số vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng. Sau hơn hai năm thi công, đầu tháng 10/2011 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay cầu cảng cá Lý Sơn đã cho thấy những bất hợp lý, hàng trăm tàu cá, tàu vận chuyển hàng hoá và hành khách của người dân địa phương đã phải chuyển địa điểm nơi ra vào neo đậu.


Có thể do sai sót khâu thiết kế, sửa chữa không phù hợp với một cảng biển, hệ thống tiêu sóng quá nhỏ không điều tiết được lưu lượng sóng nên không phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống đệm chống va đập được lắp đặt không hợp lý gây khó khăn cho tàu thuyền mỗi khi cập cảng. Do vậy hầu hết tàu thuyền của ngư dân địa phương không dám ra vào neo đậu vì sợ bị sóng đánh hư tàu.


Cầu cảng cá Lý Sơn vừa đưa vào sử dụng sau hơn 2 năm sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - một chủ tàu cá ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho hay: Cảng này khi chưa bị hư hỏng thì hệ thống tiêu sóng tốt nên dù gió cấp 6 cấp 7 tàu thuyền vẫn có thể vào neo đậu được, nhưng từ ngày sửa chữa xong đến nay thì gió chỉ cấp 4 cấp 5 tại cảng luôn có sóng to nên các chủ phương tiện không dám vào neo đậu vì luôn có nguy cơ bị sóng đánh vỡ tàu, nên ngư dân chúng tôi vẫn phải tìm nơi neo đậu khác.

Theo ghi nhận, thời điểm này, tuy thời tiết thuận lợi nhưng mỗi ngày tại cầu cảng cá cũng chỉ có vài phương tiện tàu thuyền có công suất nhỏ ra vào neo đậu để vận chuyển ngư cụ. Số phương tiện tàu chở khách, tàu vận tải và hàng trăm tàu cá có công suất lớn không dám ra vào neo đậu tại đây vì sợ sóng biển nhấn chìm bất cứ lúc nào. Đây là nghịch lý cần được các ngành chức năng của huyện Lý Sơn sớm xem xét khắc phục.

Bài, ảnh: Văn Mịnh

tankhuan_02

avatar
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
trời vơi cảng làm xong rồi ma ko tàu ko cập được là sao. huhuhu daukho

ThamPham

avatar
Ban ĐH
 Ban ĐH
nguoidienkhung đã viết:Các bác cứ nói cảng vô dụng, rồi cái gì mà ném tiền qua cửa sổ.Đồng ý có nhưng cái vụ này...các bác có nghĩ mình quơ đũa cả nắm không?
Để nói 1 cái cảng hiệu quả hay không thì tiêu chí hàng đầu để đánh giá là gì?
Việc xây cảng có xứng với 31 tỷ không thì đó là chuyện thuộc về xây dựng, nghiệm thu công trình.
Còn đánh giá cảng ah? Nếu cảng An Hải mà k neo được khi trời động thì đúng là ném tiền qua cửa sổ vì đó là "vũng neo đậu" ==> mục tiêu tránh gió bão.
Còn cảng An Vĩnh ah? Phải dựa vào tỷ trọng luân chuyển hàng hóa, hành khách... của cảng trong tổng hàng hóa hành khách luân chuyển ở đảo. Rõ ràng cảng này không hề vô dụng mà tiện dụng nữa là chuyện khác.
Hơn nữa, với 31 tỷ đồng mà xây được cảng neo được trời động á? Ngủ trưa nhiều vào...
Chẳng ăn nhập vấn đề có lẽ do ngủ trưa nhiều .

Grenk_hihit

avatar
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
nguoidienkhung đã viết:Các bác cứ nói cảng vô dụng, rồi cái gì mà ném tiền qua cửa sổ.Đồng ý có nhưng cái vụ này...các bác có nghĩ mình quơ đũa cả nắm không?
Để nói 1 cái cảng hiệu quả hay không thì tiêu chí hàng đầu để đánh giá là gì?
Việc xây cảng có xứng với 31 tỷ không thì đó là chuyện thuộc về xây dựng, nghiệm thu công trình.
Còn đánh giá cảng ah? Nếu cảng An Hải mà k neo được khi trời động thì đúng là ném tiền qua cửa sổ vì đó là "vũng neo đậu" ==> mục tiêu tránh gió bão.
Còn cảng An Vĩnh ah? Phải dựa vào tỷ trọng luân chuyển hàng hóa, hành khách... của cảng trong tổng hàng hóa hành khách luân chuyển ở đảo. Rõ ràng cảng này không hề vô dụng mà tiện dụng nữa là chuyện khác.
Hơn nữa, với 31 tỷ đồng mà xây được cảng neo được trời động á? Ngủ trưa nhiều vào...

chả hiểu vấn đề gì cả nói lung tung ....

thanhnga250987

avatar
Level 1
Level 1
đụng chạm rồi nên....

nguoidienkhung

avatar
Level 1
Level 1
Đâu phải có chữ là đọc và hiểu được... Trong tiếng anh có phần reading comprehension, dùng để kiểm tra khả năng đọc hiểu của người học.

ThamPham

avatar
Ban ĐH
 Ban ĐH
nguoidienkhung đã viết:Đâu phải có chữ là đọc và hiểu được... Trong tiếng anh có phần reading comprehension, dùng để kiểm tra khả năng đọc hiểu của người học.
Làm ơn viết rõ ràng một chút không người ta ném đá cho . Tiếng Việt viết chưa rành lôi cả tiếng Anh vào chẳng biết dẫn giải cái gì nữa , lung tung quá đi mất.

phuoccang

avatar
Tiều ngư
Tiều ngư
Cảng làm xong mà khép ghe vào không được thì cũng như không. Phá tiền phá của,của dân.

bupbe_kute

avatar
Level 3
Level 3
u_chi đã viết:vậy tết này mình có được đi cảng trên hok???hixhix!!!!!!!Đi cảng dưới xa quá ah hat
sao lo quá za em?
ve đến đó la về đến nhà rùi mà

nguoidienkhung

avatar
Level 1
Level 1
Nói rõ đến thế mà còn chưa rõ ah? Nếu thế thì mình phải xem lại khả năng Tiếng Việt của mình rồi. huhu, nói không ai hiểu hết... Lần này thì hiểu nhể

thai

avatar
Level 1
Level 1
không biết chủ đầu tư này học lớp mấy?

hoamuathu

avatar
Tiều ngư
Tiều ngư

Bây giờ mà nói thêm chủ đầu tư học lớp mấy nữa chắc có người điên + khùng thiệt đó!

khoankhac333

avatar
Level 1
Level 1
công trình này chắc bị rút ruột và chia chác cũng không ít đâu!

Toiyeuquehuong_LS

avatar
Level 8
Level 8
Chắt thiết kế không đúng với thực tế rồi.Khổ cho ngư dân mình. 56

thanhnga250987

avatar
Level 1
Level 1
ngừng việc đó đi các bạn vi gạo đã nấu thành cơm rồi chắc chờ cơm cháy rồi đổ đi thôi.Quan trong là chúng ta rút được gì từ công trình đấy

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết