Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG


***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

ocean_steamer

avatar
Tiều ngư
Tiều ngư
getTimeString('2009/12/27 19:21:41');Chủ Nhật, 27/12/2009, 19:21 (GMT+7)




TTCT - Ở Huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi),
trong khi nhiều ngư dân đang lúng túng tìm ngư trường mới để đánh bắt
hải sản thì Dương Văn Thạch đưa tàu qua tận vùng biển tỉnh Sabah của
Malaysia làm ăn. Chiếc tàu công suất 250CV của anh bây giờ mang số hiệu
SBF 24 của Malaysia.


Ngư dân Dương Văn Thạch - Ảnh: Võ Quý Cầu

Dương Văn Thạch mới 37 tuổi nhưng đã có trên 20 năm
sống bằng nghề đi biển. Năm 16 tuổi, sau khi học xong lớp 10 , Thạch
theo làng biển để cùng cha ra khơi. Hết làm nghề mành điện, Thạch
chuyển sang nghề
thợ lặn. Theo tàu, Thạch ra vùng biển phía Bắc rồi vào vùng biển phía
Nam, hết lặn bắt hải sản ở vùng ven quần đảo Hoàng Sa lại đến quần đảo
Trường Sa rồi Phú Quốc


Tìm cách đi xa



tthnn

Cách đây bảy năm, cha Thạch giã từ biển khơi trao lại
con tàu - tài sản cả đời ông gom góp, chắt chiu gầy dựng - cho con
trai. Những năm theo cha bám biển, Thạch học được từ ông bao kinh
nghiệm. Bây giờ anh có thể nhìn đất nhìn trời mà đoán định mùa con cá
sinh sôi, hay biết được càng về cuối năm bão càng nhích dần vào vùng
biển miền Trung và miền Nam, để từ đó “lượn” theo thời tiết chọn vùng
ngư trường đánh bắt.

Cùng với kinh nghiệm học được từ cha, Thạch còn trang
bị đầy đủ radio, hải đồ, máy tầm ngư, máy định vị, phao cứu hộ, cứu
sinh mới để tàu của anh đánh bắt được hải sản nhiều nhất cũng như đảm
bảo an toàn cho những lèo biển xa.

Những năm gần đây thời tiết biển ngày càng trở nên
“đỏng đảnh” hơn, bão tố ở miền Trung ngày càng nhiều, thêm giá xăng dầu
cứ nhích dần nên sau mỗi lèo biển (10-15 ngày) trở về, thu nhập của cả
chủ tàu và bạn chài chẳng được là bao. Điều đó khiến Thạch suy nghĩ
thật nhiều. Tại làng biển huyện đảo Lý Sơn, Tư Nghĩa hay Bình Châu đã
có những con tàu đi xa, tận vùng biển giáp ranh với Indonesia,
Philippines, Malaysia để mong kiếm được nhiều hải sản hơn.

Nhưng nhiều tàu dù chưa hẳn vi phạm ngư trường nước
bạn đã bị bắt, bị tịch thu, ngư dân thành trắng tay. “Suy nghĩ nhiều
tôi mới quyết định phải sang nước bạn đánh bắt hải sản. Nhưng đã làm
thì làm cho chắc, nghĩa là phải tuân thủ các quy định của nước mình và
nước ngoài, chứ không khéo tài sản cả đời cha đời con gom góp phút chốc
thành bọt biển” - Thạch bảo thế.

Thạch tìm hỏi nhiều người và được biết vùng ngư trường
thuộc tỉnh Sabah của Malaysia ít khi có bão tố như biển miền Trung, lại
có nhiều rạn san hô khá dồi dào về nguồn hải sâm rất thích hợp với sở
trường lặn biển của anh. Cũng qua bạn bè, anh được biết Công ty TNHH
khai thác, đánh bắt thủy hải sản Cẩm Trân ở Cà Mau có dịch vụ môi giới
đưa tàu VN sang Malaysia đánh bắt hải sản.

Anh kể: “Mình đánh bạo đến gặp giám đốc chi nhánh và
được biết chi phí môi giới để đánh cá trong vòng hai năm là 20.000 USD.
Khoản tiền đó chạy vạy cũng có thể kiếm được nhưng vẫn sợ bị lừa”. Thế
rồi Thạch nhờ người thân lên mạng dò hỏi các ngành chức năng ở tỉnh Cà
Mau về tư cách pháp nhân, hoạt động của Công ty Cẩm Trân. Biết được
đích xác, anh vay tiền để lo chi phí đưa tàu xuất ngoại làm ăn.

Tháng 11-2008, giữa mùa biển động, từ cửa biển Sa Kỳ
chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QNg-90682, công suất 250CV của Dương
Văn Thạch đưa 15 ngư dân sang Malaysia trong bao ánh mắt dõi theo của
làng chài.


Tàu đánh cá mang số hiệu SBF 24 tại cơ sở sửa chữa tàu thuyền Bình Châu - Ảnh: Võ Quý Cầu

Làm ăn ở Sabah

Chuyến xuất ngoại đầu tiên, khi tàu vào đến vùng biển
Vạn Giã của Khánh Hòa thì bị hỏng máy phải sửa chữa rồi mới tiếp tục
hành trình năm ngày đêm vượt 800 hải lý cặp cảng Kota Kinabalu của tỉnh
Sabah. Đến nơi, Thạch mới biết ngoài tàu của anh còn có chín tàu đánh
cá khác của Cà Mau, Kiên Giang cũng hợp đồng với Công ty Cẩm Trân đến
cảng này làm ăn. Nhưng họ chỉ đánh bắt cá chứ không làm nghề lặn biển
như anh.

“Người của Công ty Cẩm Trân đón tụi tôi làm thủ tục
với nhà chức trách nước bạn xong rồi về lại VN. Lúc đó, giữa cảng biển
xa lạ, một tiếng Malaysia không biết mà cũng chẳng có ai quen nên tôi
lo lắm” - Thạch kể. Nhưng anh tự nhủ với chính mình: trước lạ rồi sau
sẽ quen.

Thạch phân tích với anh em bạn chài: chỉ tính riêng
tiền thuế, mỗi tháng làm ăn ở Sabah phải đóng 2.000 USD nên ở xứ mình
đánh bắt được một thì sang đây phải cố gắng làm gấp năm gấp bảy lần mới
mong có tiền mang về cho gia đình. Năm đó, ba lèo biển là đến tết. Mới
sang thu nhập chưa được bao nhiêu mà gồng gánh chi phí về thủ tục quá
lớn nên Thạch động viên anh em ở lại Sabah ăn tết. Chiều 30 tết, trên
con tàu nơi cảng biển xa xôi, 16 anh em bày một mâm cỗ để cúng vọng tổ
tiên nơi quê nhà và cầu mong làm ăn thuận chèo mát mái nơi đất bạn.

Thạch biết để “đứng” được ở xứ người trước tiên là
phải hòa nhập, có nghĩa là phải học tiếng, phải hiểu phong tục tập quán
của người địa phương nên sau những lúc lênh đênh trên biển trở về cảng
bán cá, anh lân la làm quen với người bản xứ. Hóa ra ngư dân ở nước nào
cũng chân thành và hào phóng như biển khơi nên nếu mình chân thành đến
với họ thì sẽ được chào đón và gần gũi. “Ở vùng biển Sabah, tàu cảnh
sát biển và tàu kiểm ngư đi tuần tra rất thường xuyên. Nếu giấy tờ
không đảm bảo hoặc đánh cá vượt hạn mức quy định là bị tuýt còi liền.
Muốn làm ăn lâu dài chỉ có cách duy nhất là phải chấp hành nghiêm luật
biển của nước bạn. Nhưng có thuận lợi là ở Malaysia giá dầu rẻ hơn bên
mình khá nhiều, thêm nữa là nghề lặn biển rất đắc dụng ở đây”.

Trong số mười chiếc tàu VN đến Sabah, có đến bảy chiếc
làm ăn thua lỗ phải quay về. Riêng tàu của Dương Văn Thạch hoạt động
ngày càng đạt hiệu quả cao. Cá đánh bắt được chuyển ngay vào bán ở cửa
biển, còn hải sâm lặn bắt được thì chở về Quảng Ngãi để xuất qua Trung
Quốc được giá hơn. Cứ sau hai tháng ở Sabah, con tàu lại trở về quê nhà
để bán hải sâm và cũng là dịp ngư dân về thăm gia đình. Thạch cho hay
sau khi hết thời hạn hợp đồng hai năm anh sẽ xin gia hạn làm ăn tại
vùng biển Malaysia trong nhiều năm nữa.

Những ngày này, sau khi làm nước tại cơ sở sửa chữa
tàu thuyền Bình Châu bên bờ biển Sa Kỳ, tàu của Thạch sẽ lại đến vùng
biển Sabah: “Phải ráng làm thêm để kiếm kha khá rồi sẽ trở về quê ăn
Tết Canh Dần, năm nay nhất định không ăn tết ở Sabah nữa đâu...”.











Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết